Thursday 3 March 2011

Vitamin K

Tags: vitamin k
Số lượt xem: 211
Gửi lúc 14:21' 23/10/2009

Vitamin K

Vitamin K là một loại vitamin tan trong chất béo rất cần thiết cho cơ thể chúng ta. Có 3 dạng vitamin K: vitamin K1 (phylloquinon) có trong thực phẩm, vitamin K2 ( menaquinon) được sản xuất bởi các vi khuẩn ở...
Vitamin K là một loại vitamin tan trong chất béo rất cần thiết cho cơ thể chúng ta. Có 3 dạng vitamin K: vitamin K1 ( phylloquinon) có trong thực phẩm, vitamin K2 ( menaquinon) được sản xuất bởi các vi khuẩn ở ruột già và vitamin K3 (menadion) là một loại thuốc tổng hợp.         

 Vai trò của Vitamin K

- Dự phòng các bệnh tim mạch như đột quỵ, nhồi máu cơ tim, xơ hóa động mạch.  

- Đối với người cao tuổi: người già rất dễ bị xơ hóa động mạch ( không liên quan tới cholesterol) nguy cơ dẫn tới những cơn đau tim và đột quỵ.

Vitamin K2 ngăn cản không cho calci và phospho lắng đọng vào động mạch chủ và làm đảo nghịch hiệu quả của các thức ăn không tốt cho tim. Vitamin K làm dừng quá trình vôi hóa và xơ cứng thành mạch.  

- Đối với người trẻ tuổi: vitamin K ngăn cản đột tử do đau tim và hiện tượng canxi hóa thành động mạch. Các tổn thương van tim cũng bị thoái lui nhanh chóng bởi tác dụng của vitamin K.  

- Vitamin K ngăn ngừa máu đông: dự phòng lắng đọng tiểu cầu.Vitamin K có tác dụng chống oxy hóa mạnh, do vậy có tác dụng phòng ngừa tổn thương tế bào do bị oxy hóa bởi gốc tự do ( vitamin K mạnh hơn vitamin E trong việc lọc gốc tự do).  

Ngoài ra, vitamin K giúp phòng bệnh loãng xương do có khả năng kết hợp canxi xương chắc khỏe, ngăn cản bệnh sỏi thận và điều trị vết thương ngoài da.  

Thuốc kháng Vitamin K dùng trong tim mạch

Nếu bệnh lý tim mạch có kèm tăng đông máu, dễ tạo cục máu đông gây tắc mạch dẫn đến đột quỵ nhồi máu và tử vong; khi đó người bệnh phải dùng thuốc kháng lại vitamin K và không nên sử dụng thực phẩm chứa vitamin K. Một số loại thuốc cũng có tác dụng tương tác với vitamin K: thuốc bổ sung vitamin A, E và thuốc chống đông máu. Vì vậy khi sử dụng nên hỏi ý kiến bác sĩ một cách cẩn thận. 

 Nhu cầu Vitamin K

Nhu cầu vitamin K rất thay đổi vì một lượng lớn vitamin K được tổng hợp bởi các vi khuẩn ở ruột già. Nhu cầu ở người trưởng thành khoảng từ 65 đến 80 microgam/ngày. Đối tượng trẻ sơ sinh có lượng dự trữ vitamin K thấp, trong khi hàm lượng vitamin K trong sữa mẹ không cao; mặt khác, lượng vitamin K sản sinh trong ruột chưa đầy đủ, nên trẻ ở độ tuổi này rất dễ bị thiếu vitamin K gây nên xuất huyết não – màng não. Để đề phòng bệnh lí này cần sử dụng một liều vitamin K tổng hợp cho trẻ ngay sau đẻ.   Người bệnh không có khả năng hấp thu chất béo cũng như những người sử dụng kháng sinh đường uống cũng có nguy cơ thiếu vitamin K.  

Nguồn Vitamin K trong thực phẩm

Với đa số người, một lượng vitamin K thỏa mãn nhu cầu khi chế độ ăn có nhiều rau xanh và có hệ thống tiêu hóa bình thường; vì vậy không cần thiết phải sổ sung vitamin K.Lượng vitamin K cao nhất ở các rau lá xanh: rau diếp, súp lơ, củ cải xanh, cải bẹ; và trong hoa quả, ngũ cốc, hạt quả, trứng, gân bò,….
Nguồn tin: Sưu tầm

Bản gốc: Sức khỏe số - Vitamin K

No comments:

Post a Comment