Wednesday 2 March 2011

Da bao gio ban thu cac mon an lam tu hoa?

Số lượt xem: 207
Gửi lúc 11:07' 26/10/2009

Đã bao giờ bạn thử các món ăn làm từ hoa?

Hoa cúc, hoa hồng, hoa cẩm chướng, hoa ly và rất nhiều loại hoa khác đều ăn được cả…

Nhắc đến hoa người ta thường nghĩ đến những bó hoa tươi làm quà, những lọ nước hoa chiết xuất… bên cạnh đó, hoa còn có tác dụng làm thuốc và đặc biệt… hoa được khắp các nước trên thế giới sử dụng trong lĩnh vực ẩm thực cực kỳ hiệu quả đấy các ấy ạ!

Đầu tiên phải kể ngay đến hoa nhài! Với mùi thơm đặc trưng của mình, những bông hoa nhài được rất nhiều nơi ưa chuộng. Ở Thái, vào các dịp lễ hội, đặc biệt là lễ hội té nước, người dân sử dụng hoa nhài cho hầu hết các món ăn trong lễ hội. Đặc biệt có món gạo hoa nhài và món sữa dừa trộn với hoa nhài, hạt điều. Còn ở Việt Nam mình, các ấy có thể dễ dàng thấy các bà, các mẹ thường ướp hoa nhài với trà, với các loại chè… Hay ở các nước phương Tây thì người ta còn làm cả kem hoa nhài nữa cơ!

Người ta còn chế biến cả kem hoa nhài nữa cơ đấy!
 

Gạo hoa nhài rất nổi tiếng ở Thái Lan

Xếp sau "độ ưa chuộng" của hoa nhài là một loài hoa "vừa lạ lại vừa quen" – hoa gừng! Các bạn nào ở Singapore thì chắc quen thuộc với sự xuất hiện của loài hoa này rồi, nào là món salad hải sản, món cơm gà mềm thơm thơm, ngọt ngọt rồi còn làm cả chè nữa chứ… Không chỉ vậy, ở châu Âu, người ta dùng hoa gừng cho cả làm bánh nữa!

Chè hoa gừng trông có nét rì đó giống món bánh chay của Việt Nam nhỉ!!!
 

Người ta còn làm cả bánh hoa gừng nữa...

Các teens chúng mình chắc cũng không còn xa lạ rì với nộm hoa chuối phải hem? Hoa chuối xuất hiện ở khá nhiều nơi trên thế giới, người ta có khi làm gỏi, nấu canh, có khi lại xào làm đồ chay. Người Philipin đặc biệt "khoái" món ăn với hoa chuối này đấy!

Hoa chuối trong món ăn ưa thích của người Philipil

Được người dân Nhật yêu mến gọi là "Hoa của bốn mùa" – hoa cúc được coi là món ăn thường xuyên trong bữa cơm của gia đình. Cánh hoa cúc, lá hoa cúc đều được sử dụng trong các món ăn truyền thống của người Nhật. Đặc biệt, bữa tiệc trà hoa cúc với bánh wagashi từ lâu đã trở thành một nét đặc trưng văn hóa của nước Nhật rồi đó các ấy ạ! Không chỉ thế, ở Trung Quốc, người ta còn dùng hoa cúc để nấu súp, nấu cháo, tuyệt nhất là khi được nấu chung với gà và rau hầm nhừ.

Canh hoa cúc vừa đẹp vừa ngon đây.!!!

Không chỉ "nằm vùng" trong các món ăn, hoa còn được sử dụng trong cả công nghệ sản xuất đồ uống nữa. Đố các ấy biết là loại hoa rì??? Chính là Cẩm chướng đấy. Bởi màu sắc và hương thơm đặc trưng của mình, cẩm chướng đã "góp mặt" trong thành phần chính, quan trọng để tạo nên các loại rượu Pháp nổi tiếng thế giới đấy! Ngoài ra thì cánh hoa cẩm chướng cũng được sử dụng trong một số món ăn của người Mexico nữa.

Cẩm chướng với rượu vang Pháp
 

Xuất hiện trong cả súp của người Mexico

Được mệnh danh là "hoa của tình yêu", hoa hồng từ lâu luôn được coi là món quà đầy ý nghĩa dành cho con gái. Nhưng ngoài chức năng "thay lời muốn nói" đó ra thì trong thế giới ẩm thực, hoa hồng cũng là một "bà hoàng" được rất nhiều nơi sử dụng. Ở Anh thì có sandwich hoa hồng cực kỳ nổi tiếng, sang đến Ả Rập thì hoa hồng lại xuất hiện trong món gà hầm sữa với mật ong ưa thích, bay sang Italia thì cánh hồng được hòa với nước đường có công dụng giải rượu. Thái Lan còn đưa hẳn những món ăn hoa hồng vào danh sách các mặt hàng xuất khẩu chủ đạo nữa cơ. Chưa kể đến, hình ảnh và hương vị của hoa hồng còn xuất hiện trong rất, rất nhiều các món tráng miệng quen thuộc như kem hoa hồng, trà hoa hồng, bánh macaron hoa hồng… đâu đâu cũng có luôn.

Hoa hồng khoe sắc trong bánh Macaron
 

Sandwich hoa hồng rất nổi tiếng ở Anh!!!

Danh sách về "ẩm thực hoa" còn dài nhắm, hầu như ở mọi nước trên thế giới, người ta đều thấy sự "chen chân" của các loài hoa vào văn hóa ẩm thực. Có thể kể tên một số loài hoa quen thuộc như: hoa ly, hoa oải hương, hoa huệ… Ở Việt Nam mình thì còn có hoa bí, hoa thiên lý, hoa ban, hoa điên điển, hoa sen, hoa súng… nhiều nhiều lắm cơ… Hãy cùng thử và cảm nhận nhé


Bản gốc: Sức khỏe số - Đã bao giờ bạn thử các món ăn làm từ hoa?

No comments:

Post a Comment