Tuesday 1 March 2011

Sua nao cung tuoi?

Tags:
Số lượt xem: 123
Gửi lúc 09:39' 04/11/2009

Sữa nào cũng tươi?

Thống kê cho thấy, hiện đang có khoảng 30 nhãn sữa nước có mặt trên thị trường. Và người tiêu dùng vẫn đang nghĩ rằng sữa nước chính là sữa tươi. Thực tế khác hẳn…

Thống kê cho thấy, hiện đang có khoảng 30 nhãn sữa nước có mặt trên thị trường. Và người tiêu dùng vẫn đang nghĩ rằng sữa nước chính là sữa tươi. Thực tế khác hẳn…


Theo Bộ Công Thương, lượng sữa nước được tiêu thụ trên cả nước khoảng 400 triệu lít/năm. Tuy nhiên, lượng sữa bò trong nước hiện mới chỉ đáp ứng khoảng 250 triệu lít/năm, lượng sữa tươi đóng gói sẵn từ nướcngoài nhập về không nhiều, tối đa 1 triệu lít/năm, như vậy đang có gần 150 triệu lít sữa nước được chế biến từ sữa bột nhập khẩu.

 Người tiêu dùng vẫn đang nghĩ rằng sữa nước chính là sữa tươi.


Cụ thể,  khu vực miền Bắc hiện có 27.300 con bò cho khoảng 90 tấn sữa mỗi ngày, với sản lượng đó chỉ có  thể cung cấp cho một nhà sản xuất với quy mô công suất nhỏ. Trong khi đó, hiện nay ở miền Bắc có tới hơn 8 doanh nghiệp đang sản xuất sữa tươi với tổng sản lượng cung cấp ra thị trường khoảng 330 tấn sữa tươi/ngày. Sự chênh lệch này đã cho thấy, sữa nước không thực sự là sữa… tươi như người tiêu dùng lầm tưởng.

Sữa tươi nguyên chất là sản phẩm được chế biến hoàn toàn từ nguyên liệu sữa tươi. Vì nguyên liệu là sữa tươi thiên nhiên 100%, nên chất lượng và mùi vị của sữa tươi nguyên chất sẽ thơm ngon hơn sữa hoàn nguyên pha chế từ bột sữa. 

Một doanh nghiệp chuyên sản xuất sữa chia sẻ: "Theo kinh nghiệm làm ăn lâu năm của tôi thì muốn có sản phẩm tốt thì phải đi từ nguồn nguyên liệu tốt. Nếu công ty nào mà bán sữa tươi, thì họ phải có trang trại bò sữa hay hợp đồng thu mua sữa từ nông dân nếu không, sữa họ bán chỉ là sữa bột mà thôi."

Hiện nay, Vinamilk thu mua khoảng 49% sữa tươi sản xuất trong nước, dẫn đầu trong các doanh nghiệp chế biến sữa, còn lại là các doanh nghiệp, cơ sở chế biến khác thu mua tiêu thụ tại chỗ…

Trong 6 tháng đầu năm 2009, tổng sản lượng thu mua của Vinamilk đạt 64,1 triệu lít, tương đương 457,2 tỷ đồng, trong đó, 23,6 triệu lít dành cho sản xuất sữa tươi nguyên chất, 40,5 triệu lít dành cho sản xuất các sản phẩm khác như: sữa đặc có đường, sữa chua, kem…Điều này là minh chứng cho cam kết của Vinamilk "Đảm bảo chất lượng cao nhất của thương hiệu sữa tươi 100% nguyên chất".

Một điều cần biết, là sản xuất sữa bột hoàn nguyên thường có chi phí thấp hơn là sản xuất sữa tươi 100% vì không đòi hỏi nhà sản xuất phải có nguồn sữa tươi đầu vào. Hơn nữa, quy trình sản xuất sữa tươi 100% phức tạp hơn đòi hỏi doanh nghiệp phải đầu tư đồng bộ từ thu mua, vận chuyển cho đến dây chuyền sản xuất tiên tiến.

Hiện nay, cả nước đang thực hiện cuộc vận động "Người Việt ưu tiên dùng sữa Việt", việc sử dụng những sản phẩm sữa tươi 100% với giá cạnh tranh sẽ góp phần thúc đẩy phát triển đàn bò sữa, phát triển xu hướng chăn nuôi bò sữa hiện đại để giảm dần lượng sữa bột ngoại nhập. Lợi ích thực sự của tiêu dùng sữa tươi 100% chính là như thế.



Vừa qua, Vinamilk đã chính thức khánh thành trang trại bò sữa hiện đại nhất ở Việt Nam, tiếp sau 3 trại khác tại Tuyên Quang, Lâm Đồng và Thanh Hóa. Với vốn đầu tư 100 tỷ đồng, trại có thể nuôi đến 3.000 con. Chuồng trại được xây dựng theo công nghệ hiện đại, mỗi con đều có gia phả rõ ràng và được gắn chip điện tử để có thể theo dõi sức khoẻ và được vắt sữa tự động.

Bài viết được cung cấp bởi nhãn hàng Vinamilk
(theo yeutretho)

Bản gốc: Sức khỏe số - Sữa nào cũng tươi?

No comments:

Post a Comment