Thursday 3 March 2011

Vitamin C

Tags: vitamin c
Số lượt xem: 79
Gửi lúc 14:14' 23/10/2009

Vitamin C

Vitamin C (còn gọi là acid ascorbic) là một vitamin rất quan trọng tham gia vào nhiều quá trình chuyển hóa trong cơ thể.

Vitamin C (còn gọi là acid ascorbic) là một vitamin rất quan trọng tham gia vào nhiều quá trình chuyển hóa trong cơ thể.


Vai trò của Vitamin C


- Vitamin C là chất chống oxy hóa: giúp ngăn cản sự hình thành các gốc tự do, tăng các phản ứng tái sinh, làm chậm quá trình lão hóa, phòng các bệnh tim mạch và ung thư.

- Vitamin C bảo vệ các mô: tham gia vào quá trình hình thành chất tạo keo ( collagen) là một chất quan trọng trong việc gắn kết các tế bào và làm liền vết thương, giữ thành mạch bền vững, bảo vệ các mô như da, sụn, xương và răng.

- Vitamin C ngăn chặn chứng thiếu máu: do nó có tác dụng tăng cường hấp thu sắt không Hem.

- Vitamin C chống nhiễm khuẩn, tăng sức đề kháng và tham gia vào quá trình hình thành kháng thể: kích thích tổng hợp interferon- là một chất chống sự thâm nhập của virus và vi khuẩn trong tế bào.


- Ngoài ra, vitamin C làm giảm chất thải có hại: thuốc trừ sâu, kim loại nặng, CO,… và các chất độc do cơ thể tạo ra ( NO,….)

- Thiếu vitamin C thường gây chảy máu chân răng, chậm liền vết thương, xuất huyết dưới da,…


Chú ý:


Nếu dùng vitamin C liều cao và kéo dài có thể gây tiêu chảy, buồn nôn, sỏi oxalat thận, sỏi thận urast, gout, giảm độ bền hồng cầu và có thể gây bệnh thiếu vitamin C khi dừng đột ngột. Dùng vitamin C liều cao kéo dài ở thai phụ gây tăng bất thường vitamin C ở thai ( vì vitamin C đi qua rau thai) dẫn đến bệnh Scorbut sớm ở trẻ sơ sinh (Scorbut là một bệnh do thiếu hụt vitamin C, biểu hiện dưới những triệu chứng như: chảy máu nướu răng, chậm lành vết thương, mảng xuất huyết dưới da mà dân gian thường gọi là "vết ma cắn" ) .


Nhu cầu Vitamin C:  


- Trẻ sơ sinh tới tuổi thứ 3: 25-30mg/ngày.

- Trẻ em từ 4 đến 18 tuổi: 30-40 mg/ngày.

- Ở lứa tuổi trưởng thành tăng lên: 45mg/ngày.

- Phụ nữ mang thai là 55mg/ngày và khi cho con bú là 70mg/ngày.

- Với người nghiện thuốc lá cần dùng tăng lên 100-200 mg/ngày.


Nguồn Vitamin C trong thực phẩm


Vitamin C có nhiều trong rau và hoa quả tươi; đặc biệt là chanh, cam, bưởi, dưa hấu, cà chua, cải bắp, khoai tây và cải xanh.

Bản gốc: Sức khỏe số - Vitamin C

No comments:

Post a Comment