Thursday 3 March 2011

Su ky dieu cua trai bo

Số lượt xem: 1173
Gửi lúc 15:15' 23/10/2009

Sự kỳ diệu cuả trái bơ

Trái bơ không chỉ thích hợp cho việc chăm sóc da hay làm đẹp, mà còn là một loại quả rất ngon và bổ dưỡng.  

Trái bơ không chỉ thích hợp cho việc chăm sóc da hay làm đẹp, mà còn là một loại quả rất ngon và bổ dưỡng.  

Chứa chất béo có lợi  

Một nghiên cứu về tác dụng của trái bơ do các chuyên gia Mexico thực hiện cho thấy trái bơ có chứa rất nhiều dưỡng chất, rất có lợi cho sức khoẻ con người. Đặc biệt là đối với người béo phì hay người đang trong giai đoạn ăn kiêng.  

45 tình nguyện viên đã ăn trái bơ liên tục trong vòng 1 tuần và các kết quả xét nghiệm sau đó cho thấy hàm lượng cholesterol độc hại trong máu của họ đã giảm đi rõ rệt, trung bình khoảng 17%.  

Đó là do trong trái bơ có chứa rất nhiều chất beta - sitosterol, điều này đồng nghĩa vớihàm lượng lipoprotein và triglycerides (thành phần chất béo gây hại) giảm xuống và đương nhiên, họ hầu như không còn bị đe dọa bởi nguy tai biến mạch máu não hay bệnh liên quan đến tim mạch.

Giá trị dinh dưỡng

Trái bơ có chứa hơn 14 loại vitamin và khoáng chất bao gồm canxi, sắt, đồng, magiê, phốtpho, kali, natri, kẽm mangan và selen.

Trái bơ cũng rất giàu chất chống oxy hoá, có tác dụng ngăn ngừa hình thành các gốc tự do dẫn đến gây ung thư, đục thuỷ tinh thể, lão hóa da, giúp duy trì làn da săn chắc.

Trái bơ còn là nguồn Folate rất quan trọng đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh nở và đặc biệt quan trọng đối với thai kỳ ở những tuần đầu tiên vì 75% trẻ sơ sinh bị nứt đốt sống là do thiếu folate từ trong bụng mẹ.

Là một trong rất ít loại trái không có cholesterol, mà lại có chứa chất béo đơn không bảo hòa, đây là loại chất béo tốt cho cơ thể giúp làm giãm hàm lượng cholesterol.

Trái bơ có chứa hàm lượng protein cao nhất so với các loại quả khác, cao gần như tương đương với sữa.

Một nghiên cứu được đăng tải trong Journal Of Nutrition cho thấy nếu ăn trái bơ trong bữa ăn sẽ giúp cơ thể hấp thu được thêm nhiều chất dinh dưỡng khác như alpha-carotene, beta- carotene, lutein, lycopene... vì những chất này cần có sự hiện diện của chất dầu để được hấp thu tốt hơn. Ngoài ra, folate có trong trái bơ cũng có tác dụng giúp các hoạt động chức năng của thần kinh.

Trái bơ có tác dụng bảo vệ tim mạch do tác động kép. Chất folate trong quả bơ làm giảm hàm lượng chất homocystein (thủ phạm chính gây ra các bệnh về tim mạch), còn chất oleic acid trong quả bơ làm giảm chứng xơ vữa mạch.

Trái bơ còn có hàm lượng muối thấp, chất xơ cao, có hàm lượng lutein cao, có chất carotenoid tự nhiên giúp mắt sáng và duy trì một làn da đẹp.

Nguồn dinh dưỡng cho trẻ em

Trái bơ rất dễ chế biến làm thức ăn cho bé, với trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên, thì chỉ cần nghiền nhỏ phần thịt của Trái bơ, còn trẻ em lớn hơn thì có thể cắt thành từng miếng cho bé cắn.

Trái bơ rất có lợi cho sức khỏe của trẻ em, vì trong quả bơ có chứa protein, vitamin A, E, C cao. Protein là một thành phần dinh dưỡng quan trọng đối với sự phát triễn của trẻ em và đặc biệt là trẻ sơ sinh. Ngoài ra các chống ôxy hoá tác dụng bảo vệ các tế bào não, còn vitamin B tổng hợp trong Trái bơ có tác dụng tăng cường trí nhớ.

Vì thế quả bơ là một nguồn dinh dưỡng hoàn hảo cho sự phát triễn trí não của trẻ em.

Không nên quá "lạm dụng"  

Tuy vậy, bạn cũng không nên quá" lạm dụng", bạn nên ăn trái bơ một cách điều độ. Nếu ăn quá nhiều chẳng những trái bơ không thể phát huy hết công dụng mà còn có thể gây cho bạn những rắc rối. Trong một ngày bạn chỉ nên dùng khoảng 2 thìa cà phê tương đương với 1/6 quả bơ là đủ bởi lẽ với mỗi thìa cà phê trái bơ, cơ thể bạn đã được cung cấp 5g chất béo và 55 đơn vị calo. 

Bản gốc: Sức khỏe số - Sự kỳ diệu cuả trái bơ

No comments:

Post a Comment