Thursday 3 March 2011

Mon qua tu mat troi

Số lượt xem: 105
Gửi lúc 14:33' 23/10/2009

Món quà từ mặt trời

Các bậc cha mẹ ngày nay rất chăm chút cho chiều cao tương lai của con cái họ.  Một phương pháp mà họ thường được các bác sĩ khuyên là tắm nắng cho trẻ sơ sinh. Vì sao vậy ?
Các bậc cha mẹ ngày nay rất chăm chút cho chiều cao tương lai của con cái họ.  Một phương pháp mà họ thường được các bác sĩ khuyên là tắm nắng cho trẻ sơ sinh. Vì sao vậy ?
  
Bộ xương của trẻ sơ sinh chưa hoàn chỉnh. Lúc này các bé cần 1 lượng lớn các nguyên liệu tạo xương. Khoa học đã chỉ ra rằng nếu thiếu các chất tạo xương, bé sẽ bị còi xương, hậu quả là giảm chiều cao, thay đổi dáng đi, biến dạng lồng ngực, trẻ hay mắc các bệnh về phổi, đối với trẻ gái còn ảnh hưởng xấu đến việc sinh nở sau này.
 
Một trong những nguyên liệu quan trọng hình thành nên bộ xương là canxi. Bé sẽ nhận nguồn nguyên liệu này từ những thực phẩm, thức uống mà bé sử dụng. Vitamin D giúp bé hấp thu tốt canxi. Canxi không chỉ có ở trong xương mà còn có ở máu. Nếu thiếu vitamin D, ruột của bé sẽ giảm hấp thu canxi, cơ thể phải huy động canxi từ xương- vốn đã mỏng manh- vào máu, gây rối loạn quá trình tạo xương.
 
Vitamin D là 1 chất tan trong dầu và có trong thức ăn động vật như gan, cá ,trứng ,sữa. Có 3loại vitamin D : D1, D2, D3.Trongđó D3 là loại được hấp thu tốt nhất. Điều thú vị là cơ thể chúng ta tự tổng hợp được D3 dưới tác dụng của ánh sáng mặt trời- và đây là nguồn cung cấp vitamin D chủ yếu cho trẻ em. Do vậy, theo các nghiên cứu khoa học tắm nắng là phương pháp rất hữu hiệu chống còi xương.

Nên cho bé tắm nắng bắt đầu từ bao giờ ?

Ngay sau khi sinh khoảng 1 tuần, bà mẹ và em bé nên được tiếp xúc với ánh mặt trời vào buổi sáng. Lúc đầu chỉ nên tắm nắng trong vài phút sau tăng dần, khi trẻ được 3 tháng trở lên có thể tắm nắng trong khoảng nửa giờ. Chú ý tránh gió lộng.

Tắm nắng có phải là ngồi trực tiếp dưới ánh nắng không ?

Không phải tắm nắng nghĩa là phải trực tiếp ngồi dưới ánh nắng mới được. Khi ngoài trời có nhiều gió bạn vẫn có thể cho trẻ ngồi trong nhà, bên khung cửa mở rộng, không "tắm nắng" phía sau cửa kính.

Thời điểm nào thích hợp để tắm nắng ?

Giờ tắm nắng tốt nhất chủ yếu là khoảng từ 7 đến 8 giờ sáng. Về mùa nắng nên tắm nắng lúc 6 giờ 30 đến 7 giờ 30. Có gia đình nghĩ rằng khi có nắng lên mới cho trẻ ra tắm, lúc ấy nếu ánh mặt trời đã trở nên chói chang thì tác dụng tốt không còn mà chỉ còn tác hại do tia cực tím chiếu vào da, mắt.

Bản gốc: Sức khỏe số - Món quà từ mặt trời

No comments:

Post a Comment