Friday 4 March 2011

Ruou bia va suc khoe

Số lượt xem: 392
Gửi lúc 13:54' 23/10/2009

Rượu bia và sức khoẻ

Rượu và các nước giải khát có cồn đều có chứa ethanol. Khi vào cơ thể, rượu sẽ được chuyển hóa ở gan thành acetaldehyd và sau đó thành acid acetic. Người Châu Á dễ bị ngộ độc rượu do thiếu các men chuyển hóa rượu như alcohol dehydrogenase, acetaldehyd dehygrogenase.
Rượu và đặc tính của rượu

Rượu và các nước giải khát có cồn đều có chứa ethanol. Khi vào cơ thể, rượu sẽ được chuyển hóa ở gan thành acetaldehyd và sau đó thành acid acetic. Người Châu Á dễ bị ngộ độc rượu do thiếu các men chuyển hóa rượu như alcohol dehydrogenase, acetaldehyd dehygrogenase.

Rượu còn có thể chứa các tạp chất khác nhau như methanol.Methanol rất độc đối với cơ thể do methanol được chuyển hóa ở gan tạo thành những chất độc hại hơn đó là acid formic, formaldehyd (formol) có thể gây mù do tổn thương thần kinh thị giác và nhiễm độc hệ thần kinh trung ương.

Ảnh hưởng của rượu bia đến sức khỏe

1. Ảnh hưởng trực tiếp tới hệ thần kinh trung ương:

- Nồng độ thấp: gây hưng phần, có cảm giác thư giãn, phấn chấn, nói nhiều. Ở giai đoạn này, người say thường coi nhẹ những hành vi có hại cho sức khỏe như lái xe nhanh, không an toàn có thể gây ra tai nạn lưu thông, sinh hoạt tình dục không an toàn.

- Nồng độ rượu trong máu tăng lên khi uống nhiều rượu, gây kích động, có hành vi hung hăng, khó kiểm soát dẫn tới bạo lực, gây rối an ninh trật tự xã hội.

- Ở mức độ ngộ độc cao, người uống rượu sẽ rơi vào trạng thái ức chế, buồn ngủ, ngủ, giảm khả năng tiếp nhận và phân tích thông tin từ các giác quan. Nồng độ cồn trong máu quá cao có thể dẫn tới hôn mê và tử vong.

Về lâu dài, rượu làm thoái hóa não bộ, gây biểu hiện như Parkinson, rối loạn trí nhớ, rối loạn tâm thần, mất hoặc giảm khả năng lao động sáng tạo và sẽ là gánh nặng lớn cho gia đình và xã hội.

2. Rượu, bia còn gây tổn thương gan dẫn tới xơ gan, suy gan, ung thư gan. Gan càng dễ bị tổn thương nếu người uống rượu bia đang bị viêm gan hoặc người lành mang mầm bệnh viêm gan.

3. Rượu bia liên quan đến bệnh tim mạch

Uống nhiều rượu bia làm gia tăng xơ vữa động mạch, tăng mỡ máu (rối loạn chuyển hóa lipid – máu) dẫn tới các bệnh tim mạch như tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim, đột quỵ.

4. Phụ nữ có thai mà cũng uống rượu dù ở bất kỳ giai đoạn nào cũng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển bình thường của thai nhi, gây thiểu não trí tuệ cho thai nhi.

5. Uống rượu nhiều còn làm gia tăng các nguy cơ khác như: đái tháo đường, ung thư thực quản, dạ dày, gan… uống rượu còn là yếu tố gây suy dinh dưỡng do chế độ ăn không cân đối, hoặc thừa dinh dưỡng do có quá nhiều năng lượng từ rượu bia, thực phẩm có nhiều mỡ ăn kèm theo.

6. Rượu còn làm nảy sinh và gia tăng những vấn đề xã hội khác như tệ nạn xã hội, tai nạn, bạo lực, hôn nhân không hạnh phúc, tự tử, tăng chi phí khám chữa bệnh, phục hồi chức năng…

Uống rượu bia thế nào là thích hợp?

- Uống nhiều rượu là yếu tố nguy cơ quan trọng của tăng huyết áp, có thể gây đề kháng với điều trị tăng huyết áp và là một yếu tố nguy cơ của tai biến mạch máu não, đái tháo đường, rối loạn lipid – máu, xơ gan, hội chứng dạ dày. Nhưng nếu uống rượu thích hợp vừa phải cũng có lợi cho phòng chống bệnh tim mạch, nhất là loại rượu vang đỏ.

- Chúng ta nên hạn chế rượu bia không hơn 30 ml ethanol (2 lon bia hoặc 300 ml rượu vang hoặc 60 ml whisky mỗi ngày). Phụ nữ người nhẹ cân cần phải uống ít hơn số lượng này.

- Không được uống rượu bia khi điều khiển phương tiện giao thông.

- Phòng bệnh luôn tốt hơn chữa bệnh

- Nếu đã nghiện rượu thì cũng cần có biện pháp để hạn chế uống rượu.

- Người cai rượu cần có quyết tâm cao và cần sự hỗ trợ của gia đình, bạn bè, cơ quan: tham gia hoạt động xã hội, thể dục thể thao… trường hợp nghiện nặng, có khi phải nhờ sự giúp đỡ của thầy thuốc, dùng thuốc để cai nghiện rượu bia.

Để thực hiện chương trình chăm sóc sức khỏe nhân dân của Chính phủ từ nay đến năm 2010, chúng ta cùng hưởng ứng: xây dựng làng văn hóa - sức khỏe, tăng cường luyện tập thể dục, thể thao, xây dựng nếp sống có lợi cho sức khỏe, bảo đảm an toàn cộng đồng; hạn chế lối sống và các thói quen gây tác hại đối với sức khỏe như uống rượu bia, hút thuốc lá, không chấp hành an toàn lao động và an toàn giao thông.


Bản gốc: Sức khỏe số - Rượu bia và sức khoẻ

1 comment:

  1. Phòng bệnh luôn tốt hơn chữa bệnh...câu này luôn luôn đúng
    Thông tin này hay và rất ý nghĩa…
    Đây là web của mình, xin chia sẽ.
    lam om binh duong

    ReplyDelete