Monday 28 February 2011

Ich loi tu dinh duong “xanh”

Số lượt xem: 158
Gửi lúc 14:17' 05/11/2009

Ích lợi từ dinh dưỡng "xanh"

Trong vài năm trở lại đây, xu hướng sống thân thiện với môi trường và sử dụng nguyên liệu xanh hay thực phẩm có nguồn gốc thiên nhiên đang phổ biến trên thế giới.
Trong vài năm trở lại đây, xu hướng sống thân thiện với môi trường và sử dụng nguyên liệu xanh hay thực phẩm có nguồn gốc thiên nhiên đang phổ biến trên thế giới.
Không phải ngẫu nhiên mà các hoạt động khuyến khích con người sống thân thiện với thiên nhiên, sử dụng nhiều thực phẩm là rau, quả để tăng cường sức khỏe ngày càng được nhiều người quan tâm.


Nhiều nghiên cứu được tiến hành trên thế giới cho thấy, một chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học với rau củ và trái cây là thành phần chủ đạo có thể hạn chế nguy cơ bị mắc các bệnh về tim mạch, giảm hàm lượng cholesterol trong máu và nhất là có thể giúp con người phòng, chống nhiều bệnh ung thư như ung thư vòm họng, trực tràng, thanh quản, dạ dày và phổi…

Theo các chuyên gia y tế, các loại rau xanh và trái cây như rau diếp, các loại rau thuộc họ cải như súp lơ, cải bắp; các loại trái cây họ cam, chanh… đều tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, rong biển và các loại nấm ăn cũng rất giàu chất dinh dưỡng.

Tại Nhật Bản, rong biển là món ăn phổ biến. Hàm lượng vitamin A trong rong biển cao gấp 2 đến 3 lần so với cà rốt; hàm lượng canxi cao gấp 3 lần so với sữa bò và lượng vitamin B2 cao gấp 4 lần so với trứng…

Chất béo trong rong biển có tác dụng điều hòa lượng cholesterol trong máu, ngăn chặn bệnh cao huyết áp và tim mạch. Ngoài ra, rong biển có chứa nhiều iốt, một khoáng chất rất quan trọng cho tuyến giáp của cơ thể; đồng thời trong rong biển cũng chứa hàm lượng canxi và magie cao, giúp điều hòa hoạt động của huyết áp. Rong biển còn chứa chất fucan có thể giảm được những vết sưng tấy của cơ thể.

Cùng với rong biển, các loại nấm ăn cũng có tác dụng tăng cường sức đề kháng, tăng khả năng miễn dịch của cơ thể, chống lão hóa, giảm nguy cơ mắc các bệnh như ung thư, tim mạch…

Các loại nấm như mộc nhĩ trắng, mộc nhĩ đen, nấm đầu khỉ, nấm hương, đông trùng hạ thảo… đều có tác dụng điều chỉnh rối loạn lipid máu, làm hạ lượng cholesterol, từ đó có khả năng làm chậm quá trình lão hóa và kéo dài tuổi thọ; nấm linh chi, nấm kim châm, ngân nhĩ, mộc nhĩ đen… có tác dụng làm hạ huyết áp.

Thậm chí qua nhiều nghiên cứu, một số loại nấm như nấm hương, nấm linh chi có khả năng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư.

Gần đây, nhiều nhà khoa học còn phát hiện thấy một số loại nấm ăn có tác dụng phòng chống AIDS ở mức độ nhất định, thông qua khả năng nâng cao năng lực miễn dịch của cơ thể.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, việc sử dụng quá nhiều thực phẩm là chất đạm, chất béo, đồ ngọt… trong khẩu phần ăn hàng ngày đã khiến số người béo phì, thừa cân đang có xu hướng gia tăng.

Béo phì dẫn đến nhiều hậu quả nguy hiểm như dễ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, cao huyết áp, đột quỵ. Vì thế, thay đổi khẩu phần ăn hàng ngày từ việc ăn quá nhiều thức ăn chứa chất béo hay chất đạm bằng việc kết hợp hài hòa với các nguồn dinh dưỡng "xanh" như các loại rau, quả là một việc nên làm để hạn chế nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm vừa nêu.

Theo PNVN

Bản gốc: Sức khỏe số - Ích lợi từ dinh dưỡng "xanh"

No comments:

Post a Comment