Monday 28 February 2011

Duong chat cho chang

Số lượt xem: 126
Gửi lúc 09:26' 05/11/2009

Dưỡng chất cho chàng

Khi còn trẻ người ta ít quan tâm đến ăn uống nhưng khi trưởng thành thì việc ăn uống đóng vai trò quan trọng. Nó không chỉ đảm bảo dưỡng chất mà còn có tác dụng duy trì sức khỏe, hạn chế nguy cơ mắc bệnh, đặc biệt là một số bệnh nan y thường gặp ở đàn ông.

Khi còn trẻ người ta ít quan tâm đến ăn uống nhưng khi trưởng thành thì việc ăn uống đóng vai trò quan trọng. Nó không chỉ đảm bảo dưỡng chất mà còn có tác dụng duy trì sức khỏe, hạn chế nguy cơ mắc bệnh, đặc biệt là một số bệnh nan y thường gặp ở đàn ông.

1. Về mỡ trong thức ăn

Không nên ăn quá 30% tổng lượng calo từ các loại mỡ (xấp xỉ 60 gam trong khẩu phần ăn 2.000 calo) và không quá 10% tổng lượng calo là mỡ bão hòa (khoảng 20 gam). Nếu lạm dụng  quá nhiều mỡ sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư, tim mạch.

Và cũng nên nhớ rằng trên bao bì thực phẩm có ghi chữ "Low-fat" (mỡ thấp) không có nghĩa là có lợi cho sức khỏe, đôi khi không chỉ có "Low -fat" mà người ta còn ghi cả "fat- free" (không có mỡ) nhưng thực tế lại có chứa muối và hàm lượng đường cao, các hợp chất này không có lợi cho sức khỏe giống như tác hại của mỡ.

Nên ăn ít nhất 4 gam mỡ Omega- 3 mỗi ngày vì đây là loại mỡ rất tốt, có nhiều trong cá, hạt lanh... có tác dụng giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

2. Về calo

Tùy theo trọng lượng cơ thể và hoạt động thể chất mà nhu cầu cần calo của mỗi người khác nhau.

Nói tóm lại "nạp" calo vào nhiều hơn nhu cầu thực tế mà ít vận động thì sẽ làm cho cơ thể tích mỡ, phát sinh hiện tượng béo phì dư thừa trọng lượng và lâu ngày dễ gây bệnh.

3. Chất xơ

Để duy trì sức khỏe giới chuyên môn khuyến cáo nên tăng cường chất xơ qua ăn uống. Nó có tác dụng làm giảm cholesterol, ổn định lượng đường trong máu, giúp giảm cân và ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột kết.

Giới chuyên môn khuyến cáo mỗi ngày tiêu thụ tối thiểu 25 gam chất xơ. Có nhiều trong thực phẩm rau lá xanh thẫm, như bắp cải, súp lơ, cải xoăn, đậu đỗ các loại và gạo nâu (gạo lức).

4. Kẽm

Kẽm là dưỡng chất vô cùng quan trọng đối với đàn ông, nhất là có tác dụng tăng cường sức khỏe tình dục.

Nguồn thực phẩm giàu kẽm nhất là gan động vật, rau biển và hạt bí ngô. Nên tăng cường ăn các loại thực phẩm này.

5. Dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe tuyến tiền liệt

Ba dưỡng chất là Lycopene, sêlen (Selenium) và Vitamin E là những dưỡng chất vô cùng quan trọng cần thiết cho tuyến tiền liệt.

Lycopene là một hóa chất carotenoids có tác dụng làm cho cà chua khi chín chuyển sang màu đỏ và là một hợp chất chống ôxy hóa tiềm ẩn.

Các nghiên cứu khoa học gần đây cho thấy, Lycopene có tác dụng tích cực trong việc ngăn ngừa và điều trị bệnh ung thư tiền liệt tuyến ở đàn ông.

Tương tự cũng qua nghiên cứu các nhà khoa học còn phát hiện thấy Sêlen và Vitamin E cũng là những chất chống ôxy hóa, tác dụng rất tốt trong việc ngăn ngừa bệnh ung thư tiền liệt tuyến.

6. Các loại dưỡng chất cần cho tim

Hàng ngày, đàn ông cần bổ sung Vitamin acid folic, B6 và Vitamin B12. Đây là những dưỡng chất có tác dụng làm giảm homocysteine của máu.

Homocysteine là sản phẩm phụ của quá trình trao đổi chất, nếu có quá nhiều sẽ gây tổn hại đến thành động mạch, làm tăng nguy cơ mắc bệnh xơ vữa động mạch.

Nếu trong máu có hàm lượng homocysteine cao (chuyên môn gọi là hiện tượng hyperhomocysteinemia), đây là căn bệnh kết hợp làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Thủ phạm của căn bệnh này là do khẩu phần ăn hàng ngày có hàm lượng acid folic, vitamin B6 và vitamin B12 thấp.

Tăng cường thực phẩm giàu nguồn dưỡng chất này, ví dụ acid folic có nhiều trong bông cải, bắp cải các loại rau mầm, gan động vật v.v...Vitamin B6 có nhiều trong gan động vật, cá hồi, tôm cua, thịt nghèo, thịt cừu v.v...

7. Các dưỡng chất chống ôxy hóa

Đây là nhóm dưỡng chất có tác dụng tốt ngăn ngừa bệnh ung thư, tim, đặc biệt chú ý tới Vitamin E, Vitamin C và Carotenoid vv...

Theo nghiên cứu thì nhóm dưỡng chất này có tác dụng bảo vệ tế bào của cơ thể trước nguy cơ tấn công của các gốc tự do, có nhiều trong các loại rau xanh dạng lá thẫm màu và các loại quả.

8. Isoflavones

Đây là những hợp chất giống như hormone có tác dụng bảo vệ cơ thể trước nguy cơ mắc bệnh tim.

Cùng với isoflavones, các nhà khoa học còn phát hiện thấy hai hợp chất là genistein và daidzein có nhiều trong đậu nành cũng có tác dụng tốt đối với đàn ông trong việc phòng ngừa bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Dưới đây là một số dưỡng chất cần thiết đối với đàn ông mỗi ngày theo khuyến cáo đăng tải trên tạp chí những loại thực phẩm tốt nhất thế giới (WHF) của Mỹ

KN
Theo Net/WHFAKM/theo TPO

Bản gốc: Sức khỏe số - Dưỡng chất cho chàng

No comments:

Post a Comment