Thursday 3 March 2011

VITAMIN E

Tags:
Số lượt xem: 104
Gửi lúc 14:36' 23/10/2009

VITAMIN E

Vitamin E là loại vitamin có tác dụng xúc tác và chuyển hóa giúp cơ thể khỏe mạnh, chống lại việc sản xuất các chất dư thừa, chống lại quá trình chết tế bào, kìm hãm sự lão hóa và nâng cao chất...
Vitamin E là loại vitamin có tác dụng xúc tác và chuyển hóa giúp cơ thể khỏe mạnh, chống lại việc sản xuất các chất dư thừa, chống lại quá trình chết tế bào, kìm hãm sự lão hóa và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Vitamin E có hai loại:  

- Vitamin E nguyên gốc được chiết suất 100% từ thiên nhiên. Là đồng phân duy nhất của D-alpha-tocopherol.  

- Vitamin E tổng hợp được bào chế từ công nghệ hóa chất, xử lí hóa học chuyển dạng từ nguyên gốc sang trung gian.  

Việc sử dụng vitamin E nguyên gốc có ưu điểm và thuận lợi hơn vì nó hấp thu ngay vào máu để phát huy tác dụng chứ không cần phải trải qua một quá trình chuyển hóa ruột như vitamin E tổng hợp.  

Vai trò của vitamin E:
 

- Chức năng chống oxy hóa: vitamin E là một trong những vitamin có khả năng chống oxy hóa.  

+ Trong quá trình thai nghén, vitamin E góp phần thuận lợi cho quá trình mang thai, sự phát triển của thai nhi, giảm tỉ lệ sẩy thai hay sinh non và tỉ lệ thai phụ tiền sản giật do nó đã trung hòa làm mất gốc tự do.  

+ Đối với cơ quan sinh sản của phụ nữ: vitamin E giảm triệu chứng chuột rút, đau bắp cơ, đau bụng khi hành kinh ở những em gái tuổi vị thành niên; góp phần chống ung thư vú, ung thư buồng trứng, giúp cải thiện sinh hoạt tình dục, chữa trị vô sinh.  

+ Đối với da và tóc: vitamin E giảm mức độ nhạy cảm với các tia cực tím, chống sạm da, giúp da mềm mại, tóc mượt, ít gãy và khô.  

+ Khi dùng vitamin E trước bữa ăn có nhiều mỡ, nó còn có tác dụng làm giảm tác hại của mỡ với động mạch, ngăn ngừa các bệnh tim mạch.  

+ Ngoài ra, vitamin E còn có tác dụng bảo vệ thần kinh hệ cơ xương và võng mạc mắt, tránh đục thuỷ tinh thể, giảm bệnh cườm mắt, phòng bệnh tiểu đường. chứng bệnh Alzheimer ở người già và bệnh thiếu máu tan máu ở trẻ sơ sinh thiếu tháng. 

 - Chức năng miễn dịch: vitamin E cần thiết đối với chức năng miễn dịch bình thường, đặc biệt chức năng của tế bào lympho T. Vì vậy, việc sử dụng vitamin E giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể. 

- Bảo quản thực phẩm: do đặc tính chống oxy hóa, vitamin E được dùng trong quá trình bảo quản một số thực phẩm dễ bị oxy hóa như dầu ăn, bơ.  

Nhu cầu vitamin E:    

Nhu cầu vitamin E tăng phụ thuộc vào lượng acid béo chưa no có nhiều nối đôi trong khẩu phần và có thể dao động từ 5-20mg/ngày.  

Những đối tượng có nguy cơ cao thiếu vitamin E là trẻ sơ sinh, non tháng, trẻ đẻ nhẹ cân hoặc những bệnh nhân không có khả năng hấp thu lipid. Nhu cầu vitamin E cũng tăng cao ở phụ nữ có thai và cho con bú.  

Nguồn vitamin E trong thực phẩm:  

Vitamin E nguyên gốc có nhiều trong dầu thực vật như dầu đậu tương, ngô, hướng dương và bơ thực vật. Hạt ngũ cốcvà đậu đỏ nảy mầm, rau có màu xanh đậm cũng là nguồn cung cấp vitamin E rất tốt.


(Giá đỗ chứa một hàm lượng vitamin E cao )   

 * Chú ý: Việc sử dụng vitamin E khá an toàn. Tuy nhiên nếu lạm dụng có thể gây buồn nôn, dạ dày dễ bị kích thích, tiêu chảy và gây ra chóng mặt.

Bản gốc: Sức khỏe số - VITAMIN E

No comments:

Post a Comment